TÌM HIỂU ANODE NHÔM VÀ ỨNG DỤNG ANODE NHÔM



1. Anode nhôm là gì?

Anode nhôm là quá trình cho nhôm (AL) vào bể hóa chất, để thực hiện quá trình điện phân dung dịch, nhằm tạo ra lớp oxit dày (AL2O3) hơn tự nhiên để bảo vệ bề mặt kim loại.

Sở dĩ có tên gọi là anode nhôm là bởi vì các cực phản ứng trong bể điện phân đối ngược cực trong các loại xi mạ. Trong xi mạ nói chung: vật cần mạ được gắn với cực âm canot, còn trong anode nhôm thì ngược lại, chi tiết nhôm được gắn với cực dương anot. Chính vì thế mà có tên gọi anot nhôm ( anode alumium) .

  Anode tăng khả năng chống ăn mòn, tăng độ cứng, bám dính tốt cho sơn lót  thay vì sơn trực tiếp với kim loại nền. Đặc biệt lớp oxit có cấu trúc lỗ xốp có khả năng hấp thụ màu tốt, do đó người ta anode để nhuộm màu sau đó, tăng tính thẩm mỹ trang trí cho chi tiết.

2. Tại sao nhôm không chọn phương pháp sơn mà lại chọn phương pháp anode?

Nhôm phổ biến, dễ tạo hình, dát mỏng nhưng nhược điểm của nhôm là mềm. Sơn nhôm chỉ là phun một lớp màu lên nền nhôm để tạo màu sắc trang trí, do đó vẫn không khắc phục nhược điểm mềm của nhôm. Nhưng nếu anode nhôm sẽ tạo lớp màng oxit dày tăng độ cứng gấp 10 , thâm chí 100 lần sẽ khắc phục được nhược điểm mềm. 

Ngoài ra, sơn nhôm thì lớp màu sẽ bong nhanh sau một thời gian ngắn sử dụng. Nhưng anode nhôm thì khác, màu thẩm thấu chui sâu vào lớp oxit Al2O3 có cấu trúc tổ ong, do đó bền chặt và trường tồn với thời gian.

3. Ứng dụng của anode nhôm

Ứng dụng nhiều nhất mà ta thấy là trong xe máy, ôtô:  niền nhôm, đĩa nhôm, két nước nhôm, tay thắng nhôm, pad nhôm, sườn nhôm... vì tính năng nhẹ thích hợp cho việc tăng tốc độ. 
Các ứng dụng trong sinh hoạt hằng ngày như: nồi xoang chảo nhôm ánode, điện thoại iphone anode, vỏ điện thoại samsung anode, khung tivi LG anode, phin caphe anode.

Các ứng dụng trong ngành công nghiệp máy, linh kiện điện tử đang rất nhiều bởi tính năng nhẹ và dễ gia công của nhôm....

( By: Mr Ken - 0707 6060 99 )